7 ข้อสงสัย ไขข้อข้องใจ อาการสายตาเอียง

7 ข้อสงสัย ไขข้อข้องใจ อาการสายตาเอียง

อาการสายตาเอียง (Astigmatism) ส่วนมากมักมีปัญหาร่วมกันกับ สายตาสั้นหรือสายตายาว จึงทำให้การมองเห็นภาพเบลอหรือภาพผิดเพี้ยนจากความเป็นจริง ทั้งในระยะใกล้ และระยะไกล และมีเงาซ้อนเกิดขึ้น ทำให้เกิดอาการปวดหัว ปวดตา ตาล้าหลังจากใช้สายตานานๆ ส่งผลกระทบกับชีวิตประจำวัน ทั้งการมองตัวเลข ตัวอักษร การอ่านและเขียนหนังสือได้

สายตาเอียงเกิดขึ้นได้อย่างไร

เกิดจากกระจกตาหรือเลนส์ตามีความโค้งไม่เท่ากัน หรือมีรูปร่างผิดไปจากปกติ ทำให้แสงจากวัตถุสะท้อนเข้าสู่ดวงตา เกิดการหักเหแสง ไม่รวมเป็นจุดเดียวเหมือนสายตาคนปกติ จนทำให้จุดโฟกัสมากกว่าหนึ่งจุด และไม่ตกกระทบลงบนจอประสาทตา ส่งผลให้ภาพที่เห็นไม่ชัดเจนทั้งในระยะใกล้หรือระยะไกล และเห็นเป็นภาพซ้อนเกิดขึ้น

7 อาการเหล่านี้ บ่งบอกว่าคุณมี “สายตาเอียง”

  1. เห็นภาพเบลอ มีเงา ไม่คมชัด ภาพบิดเบี้ยวไปจากความเป็นจริง: เกิดจากแสงมีการหักเหแสงไม่เท่ากัน เกิดการโฟกัสมากกว่า 1 จุด จึงทำให้มองเห็นสิ่งต่างๆ ไม่คมชัด
  2. ปวดหัว ปวดกระบอกตา หัวคิ้วบ่อยๆ ตาล้า: เนื่องจากการใช้สายตา การเพ่งมองหรือหรี่ตา เป็นอีกปัญหาหนึ่งที่เกิดขึ้นบ่อยกับคนที่มีอาการสายตาเอียง
  3. หรี่ตาให้เล็กลง เพื่อเพ่งมองสิ่งต่างๆ: เป็นสิ่งที่ทำให้เรารู้ว่าสายตาเอียงกระทบต่อการมองเห็น รู้หรือไม่ว่า กล้องถ่ายภาพที่ต้องกดโฟกัส แล้วเกิดการย่อเลนส์ ทำให้แสงที่จะตกที่จุดรับภาพชัดเจนขึ้น ซึ่งการหรี่ตาก็ใช้หลักการกับหดของรูม่านตาให้เล็กลงเพื่อให้แสงรวมเป็นจุดเดียว ทำให้ภาพที่เกิดที่จอประสาทตามีความชัดเจนขึ้น 
  4. น้ำตาไหล ตาสู้แสงไม่ได้ ออกแดดแล้วแสบตา: เกิดจากคนสายตาเอียงมีจุดรับภาพที่กระจกตามากกว่า 1 จุด ทำให้เลนส์ตารับแสงมากเกินไป จนทำให้ตาสู้แสงไม่ได้
  5. เห็นดวงไฟฟุ้งเป็นแฉกๆ หรือดาวกระจาย โดยเฉพาะตอนกลางคืน: พบได้เมื่อมองไฟท้ายรถสีแดง หากใครยังไม่เคยลองสังเกตตัวเอง แนะนำให้ลองมองไฟท้ายรถ ซึ่งเป็นการเช็คอาการแบบคร่าวๆ 


Pic Source: https://cypresseyecentre.com/what-is-astigmatism/ 

  1. ขับรถตอนกลางคืนลำบากกว่าตอนกลางวัน เนื่องจากช่วงกลางวันรูม่านตาจะหดเล็กลงตามธรรมชาติ เพื่อลดกการกระจายของแสง ทำให้ภาพความคมชัดมากกว่า แต่เมื่อเป็นช่วงกลางคืนรูม่านตาขยายใหญ่ขึ้น เพื่อให้แสงเข้ามากขึ้น ดวงตาจึงเปิดรับแสงได้มากกว่า จึงทำให้ตอนกลางคืนของคนสายตาเอียงเห็นไม่ชัดเท่ากลางวัน
  2. เห็นภาพ ตัวเลข ตัวอักษร ร่วมทั้งสิ่งของมีเงาซ้อน มักเกิดในคนที่มีอาการสายตาเอียงมาก ส่วนมากจะแยกตัวอักษร ตัวเลข เช่น 3 6 8 9 ไม่ค่อยได้


Pic Source: https://en.wikipedia.org/wiki/Astigmatism

หากเมื่อพบว่า ตัวเองมีอาการข้างต้น มากกว่า 3 ข้อ แนะนำเข้ารับการตรวจวัดสายตาอย่างถูกต้องและเหมาะสมต่อไป

สายตาเอียง รักษาอย่างไร

  1. การใส่แว่นสายตาสำหรับสายตาเอียง 
  2. การใส่คอนแทคเลนส์สำหรับสายตาเอียง (Astigmatism contact lens)
  3. การผ่าตัดรักษาสายตาเอียง เช่น การทำ Lasik  มีทั้งการทำ Lasik แบบ PRK, Blade Lasik, FemtoLASIK และ ReLEx SMILE
    Back to blog